💡 PHƯỜNG ĐÔNG KINH TỔ CHỨC TẬP HUẤN CẬP NHẬT KIẾN THỨC, HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TRONG XỬ LÝ CÔNG VIỆC CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC 💡
📚 PHƯỜNG ĐÔNG KINH HƯỞNG ỨNG “NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM” NĂM 2025 📚
TỈNH LẠNG SƠN TRANG TRỌNG TỔ CHỨC LỄ DÂNG HƯƠNG, DÂNG HOA TẠI KHUÔN VIÊN LƯU NIỆM CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH NHÂN KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG TỈNH (17/10/1950 – 17/10/2025).
Sáng 26/8/2025, Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương do đồng chí Nguyễn Quang Trung, Phó Vụ trưởng địa bàn II làm Trưởng đoàn đã làm việc với Đảng ủy phường Đông Kinh khảo sát việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và dịch vụ công trực tuyến theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Phạm Công Cường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường; đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND phường và lãnh đạo một số phòng, ban của phường.

Đồng chí Nguyễn Quang Trung, Phó Vụ trưởng địa bàn II, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát biểu tại buổi làm việc
Sau gần 02 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Kinh đã hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân. Trung tâm Phục vụ hành chính công phường được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, máy photocopy, máy lấy số tự động, màn hình cảm ứng.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND phường phát biểu tại buổi làm việc
Từ ngày 01/7/2025 đến ngày 25/8/2025 Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đông Kinh đã tiếp 16.833 lượt công dân, doanh nghiệp đến giao dịch và nộp hồ sơ qua cổng DVC quốc gia. Trong đó: Hướng dẫn công dân thực hiện các TTHC được 4.260 lượt công dân; tiếp nhận trực tuyến được 1.979 hồ sơ, tiếp nhận trực tiếp được 6.972 hồ sơ. Đã trả kết quả cho công dân được 3.622 hồ sơ
Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai còn tồn tại một số hạn chế: phường Đông Kinh có vị trí trung tâm của tỉnh Lạng Sơn nên số lượng công dân, doanh nghiệp đến giao dịch tương đối lớn (bình quân có 330 lượt công dân/ngày), trong khi cán bộ, công chức được giao tại Trung tâm phần lớn từ cấp xã chuyển đến; một số nhiệm vụ theo thẩm quyền cấp xã mới chưa có hướng dẫn cụ thể từ cấp trên và các ngành chuyên môn, gây lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ. Trong thời gian đầu khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, hệ thống cơ sở dữ liệu trên cổng DVC quốc gia chưa được cấu hình hoàn chỉnh các TTHC, vẫn bị lỗi trong quá trình thực hiện nên cũng ảnh hưởng về chất lượng và thời gian của người dân và cán bộ thực hiện. Hiện tại các TTHC về lĩnh vực chứng thực theo Thông tư số 11/2025/TT-BTP ngày 25/6/2025 của Bộ Tư pháp về sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các thông tư thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp quy định Công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận, lãnh đạo UBND cấp xã ký thực chứng thực các TTHC như chứng thực bản sao đúng với bản chính, chứng thực chữ ký, chứng thực chữ ký của người dịch… nên số hồ sơ phát sinh rất nhiều. Do vậy, hồ sơ tiếp nhận không trả kết quả cho người dân được kịp thời (theo nhu cầu trong ngày), dẫn đến người dân phải chờ nhận kết quả lâu. Trung tâm Phục vụ hành chính công phường hiện chưa có công chức chuyên trách về công nghệ thông tin để xử lý kỹ thuật khi xảy ra sự cố kỹ thuật hoặc cần hỗ trợ người dân thao tác số ảnh hưởng đến hiệu quả phục vụ.

Đồng chí Dương Công Tuấn, Trưởng phòng Nghiệp vụ III, Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao đổi một số nội dung tại buổi làm việc
Để khắc phục, phường đề nghị Trung tâm VNPT xem xét tiếp tục nâng cao chất lượng loại hình đường truyền, Hệ thống cơ sở dữ liệu trên cổng DVC quốc gia cần được cấu hình hoàn chỉnh các TTHC trong thời gian sớm nhất để cho người dân, doanh nghiệp và cán bộ thực hiện các quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ thuận lợi. Hiện nay, một số TTHC do lãnh đạo UBND ký xác nhận nên đề nghị xem xét giao quyền một số nhiệm vụ cho lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công, thực hiện như: Chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký. Đối với cơ sở vật chất của Trung tâm Phục vụ hành chính công, cần tiếp tục được bổ sung nguồn ngân sách của tỉnh để đầu tư đảm bảo tính đồng bộ và liên thông. Để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đề nghị Sở Nội vụ khi giao biên chế cần bổ sung biên chế công chức chuyên ngành công nghệ thông tin làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và các phòng chuyên môn của phường.
Kết luận buổi làm việc, Tổ công tác UBKT Trung ương ghi nhận những nỗ lực ban đầu của phường Đông Kinh trong vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của phường để báo cáo cấp trên xem xét xử lý, hướng dẫn trong thời gian tới. Đề nghị Đảng ủy phường Đông Kinh chỉ đạo UBND phường và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường tiếp thu các ý kiến góp ý tại buổi làm việc, hoàn thiện báo cáo và bảng khảo sát; báo cáo làm rõ việc thực hiện cấp căn cước công dân và cấp chữ ký số, hoàn thiện gửi Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổng hợp báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
Phường Đông Kinh
Copyright Ⓒ Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn. All Rights Reserved